หลักสูตรการงานม.ต้น-2565.pdf

หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 

หลักสูตรโรงเรียน_สแกน.pdf

หลักสูตรโรงเรียนบ้านนา "นายกพิทยากร"

คาบที่ 1 - 2 

1.  ครูทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การดูแลรักษาเสื้อผ้า เป็นจำนวน 10 ข้อ (เพื่อให้ได้ข้อมูลส่วนของความรู้พื้นฐานของนักเรียน เป็นรายบุคคล) 

2. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาที่นักเรียนพบเจอในการดูแลรักษาเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันของนักเรียนว่าพบเจอปัญหาอะไรบ้าง (คำตอบที่คาดว่าจะได้รับ : ชุดนักเรียนมีสีหมองคล้ำ, เสื้อผ้ามีกลิ่นอับ, สีเสื้อตกใส่เสื้อสีขาว, รอยหมึกปากกาบนเสื้อนักเรียน, คราบนเสื้อผ้า เป็นต้น)

3. ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการสอน power point เรื่อง การดูแลรักษาเสื้อผ้า ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

3.1 ขั้นตอนในการดูแลเสื้อผ้า 

3.2 ประเภทของเสื้อผ้า 

3.3 การลบรอยเปื้อนต่าง ๆ ที่ถูกวิธีและถนอมเสื้อผ้า 

3.4 สารที่ใช้ในการซักผ้า 

3.5 สัญลักษณ์สากลในการดูแลเสื้อผ้า 

3.6 การซักเสื้อผ้า 

3.7 การตากเสื้อผ้า 

3.8 การรีดผ้า

3.9 การจัดเก็บเสื้อผ้า 


แบบทดสอบก่อนเรียนของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4

แบบทดสอบก่อนเรียน2_66.xlsx

คะแนนสอบก่อนเรียนของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4

ภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

คาบที่ 3

1.  นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ความรู้ และเนื้อหาที่ได้ศึกษาร่วมกัน

2. นักเรียนและครูร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น โดยครูคอยชี้แนะแนวทางให้ความรู้เพิ่มเติมกับนักเรียน เพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


คาบที่ 4-5

1.  ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 8 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน         

2. ครูชี้แจงขั้นตอน และการวางแผนในการสร้าง Story Board                            

3. นักเรียนเลือกเนื้อหาที่แต่ละกลุ่มสนใจในการสร้าง Story Board

    3.1  นักเรียนในแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน 

    3.2 นักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์ ออกแบบ และวางแผนในการสร้าง Story Board ให้มีเนื้อหาที่ถูกต้อง ครอบคลุม   

    3.3 นักเรียนใช้โปรแกรม Canva ในการสร้าง Story Board ให้มีความสวยงาม และมีความคิดสร้างสรรค์

    3.4 นักเรียนแต่ละกลุ่มมีการสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมวดงานบ้านลงใน Story Board (อย่างน้อยช่องละ 1 คำศัพท์)

Story Board ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2


Story Board ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6


Story Board ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4


Story Board ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8


คาบที่ 6

1. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอเนื้อหา และความรู้ใน Story Board 

2.นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้าประเภทต่าง ๆ (เช่น ขั้นตอนการดูแลรักษาผ้าไหม, ผ้าฝ้าย, ผ้าลินิน, ผ้าขนสัตว์, ผ้าไนลอน, ผ้าโพลีเอสเตอร์,  สแปนเด็กซ์ เป็นต้น)

3. ครูทดสอบหลังเรียน เรื่อง การดูแลรักษาเสื้อผ้า เป็นจำนวน 10 ข้อ


ภาพการนำเสนอผลงาน Story Board เรื่อง การดูแลรักษาเสื้อผ้าประเภทต่าง ๆ 


แบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4

แบบทดสอบหลังเรียน2_66.xlsx

คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4

1.  เผยแพร่เนื้อหา และความรู้ใน Story Board เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้าประเภทต่าง ๆ ผ่านช่องทางสื่อ Social Media  เช่น Facebook, Lemon8, YouTube, หรืออื่น ๆ


Story Board เรื่อง วิธีการดูแลรักษาเสื้อผ้า



เผยแพร่ Story Board เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้า ผ่านช่องทาง แอพพิเคชั่น Lemon8

เผยแพร่ Story Board เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้า ผ่านช่องทางเพจFacebook การงานอาชีพ นพก.

แบบทดสอบก่อนเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4


แบบทดสอบหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4


แบบทดสอบก่อนเรียน_หลังเรียน2_66.xlsx

คะแนนสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4


รวมคะแนนก่อนเรียน_หลังเรียน2_2566.pdf

การประเมินผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning :  GPAS 5 Steps มีคะแนนสอบก่อนเรียนเท่ากับ ร้อยละ 58.75  และหลังเรียน ร้อยละ 94.75 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 36 ตามลำดับ พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน


Storyboard เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้าประเภทต่าง ๆ

เผยแพร่ Story Board เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้า ผ่านช่องทาง แอพพิเคชั่น Lemon

(โดยมีผู้เข้ารับชมผลงานรวมทั้งสองช่องทางมากกว่า 4,000 ครั้ง) 

เผยแพร่ Story Board เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาเสื้อผ้า ผ่านช่องทางเพจFacebook การงานอาชีพ นพก.

ทักษะกระบวนการคิด GPAS เป็นการคิดเป็นขั้นตอน และเน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง จากนั้นนำไปใช้ในการปฏิบัติจริงจากกระบวนการเหล่านี้ จะตกผลึกภายในตัวของผู้เรียน จะกลายเป็นตัวตนเป็นบุคลิกภาพของผู้เรียน และสะท้อนออกมาในภาระงานหรือการปฏิบัติที่ครูมอบหมาย ผลก็คือผู้เรียนจะสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหา เก็บรวบรวมข้อมูล สังเคราะห์วิธีการแก้ปัญหา และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับประยุทธ์ใช้ในชีวิตประจำวันได้